ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ

ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ

ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ สำเร็จงานที่ขัดเกลาระหว่างภาพธรรมชาติที่สวยงามและก็ความมนุษย์ที่น่าตื่นเต้น แต่งขึ้นละเอียดลออและก็แปลกใหม่โดยผู้กำกับระดับนานาชาติชื่อว่า แรน ฟิสก์ แครเทอร์ (Ron Fricke) และก็ได้ผลสำเร็จงานที่เตือนให้พวกเราตรวจสอบทางที่ชีวิตรวมทั้งมิตรภาพระหว่างมนุษย์รวมทั้งธรรมชาติอย่างถ่องแท้.

Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินจำต้องจำ นับว่าเป็นภาพยนตร์แบบเต็มเรื่องที่สร้างขึ้นมาจากการถ่ายทอดภาพโดยใช้ภาพยนตร์โฟโต้กราฟฟิคประเภท 70 มม.ที่มีความแหลมคมชัดและก็สีสันที่ยิ่งใหญ่ นับจากเทือกเขามาดูตะวันตกสุดแสงสว่างจนกระทั่งนิวยอร์ก รวมทั้งจากเมืองที่สมบูรณ์บริบูรณ์สูงถึงที่รกร้างว่างเปล่าที่บังคลาเทศ ภาพยนตร์นี้มีส่วนสำคัญที่สร้างประสบการณ์ทางสายตาที่น่าทึ่งรวมทั้งแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร ด้วยการถ่ายทอดเนื้อหาที่น่าทึ่งรวมทั้งความเคลื่อนไหวที่คั่นรายการอย่างกล้า ภาพยนตร์นี้สร้างความรู้สึกราวกับพวกเราติดตามทางของชีวิตผ่านพื้นที่และก็เวลาแบบผันแปร.

นอกเหนือจากภาพยนตร์ที่น่าทึ่งแล้ว ดนตรีประกอบของ Michael Stearns และก็ผลงานเสียงที่บริบูรณ์ของ Samsara ยังเสริมเรื่องราวอย่างสมบูรณ์ ด้วยดนตรีที่น่าคลั่งไคล้รวมทั้งเสียงสระที่ไม่เหมือนกัน ภาพยนตร์นี้ก็เลยไม่เพียงแค่ภาพยนตร์ แต่ว่าเป็นประสบการณ์ที่ร่วมยุคระหว่างศิลป์ภาพยนตร์และก็เสียงเพื่อนำเสนอเรื่องราวรวมทั้งความนึกคิดที่สร้างความมากมายหลากหลายในความรู้สึกรวมทั้งการคิดของผู้ชม.

ในทางที่มอบความรู้สึกของความรับทราบรวมทั้งการตื่นตาตื่นดวงใจให้กับโลกและก็ความศรัทธาของพวกเรา Samsara (2001) ก็เลยเป็นเครื่องหมายของการพัฒนาทางศิลป์และก็ความรักของผู้ผลิตที่เสนอผลงานที่ไม่มีทางลืมแล้วก็ทรงประสิทธิภาพต่อหัวใจรวมทั้งจิตใจของผู้ชมสุดที่รักภาพยนตร์แล้วก็ความงดงามของโลก.”

ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ

ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ

ไม่เพียงแค่เป็นการถ่ายทอดความสวยงามแล้วก็งดงามของโลกแค่นั้น แม้กระนั้นยังเป็นการสัมผัสถึงความลึกล้ำของผู้คนแล้วก็วัฒนธรรมที่แตกต่างทั้งโลก ภาพยนตร์นี้นำพวกเราไปสู่ที่มิตรภาพแล้วก็ความร่วมยุคระหว่างมนุษย์ในเหตุการณ์ที่พวกเราไม่คาดคิด

ผ่านภาพยนตร์รวมทั้งเสียง Samsara ย้ำให้พวกเรามองเห็นความจำในชีวิตของพวกเรารวมทั้งพลังที่ความรัก การท่องเที่ยวของภาพยนตร์ครอบคลุมทุกมุมของโลก ตรงนี้พวกเรามองเห็นความมากมายหลายของศิลป์และก็วัฒนธรรม ความเคลื่อนไหวของเวลา แล้วก็ความเกี่ยวเนื่องของชีวิต

ยังเป็นการเอ่ยถึงใจความสำคัญสังคมและก็สภาพแวดล้อม

การแสดงผลของผู้คนต่อธรรมชาติ การสร้างแล้วก็การผลิตภาพลักษณ์ของโลกที่แตกต่าง ทุกฉากแล้วก็ภาพเป็นการสอนให้พวกเราสัมผัสความสนเท่ห์ใจและก็ความไม่ถูกกันในโลกของพวกเรา ซึ่งจากความรักรวมทั้งความมากมายหลากหลายพวกนี้พวกเราก็ทำความเข้าใจจุดสำคัญของการดูแลและรักษารวมทั้งสงวนโลกแล้วก็ความรู้สึกของพวกเราต่อบรรยากาศรวมทั้งสิ่งมีชีวิตรอบข้างของพวกเราเอง

ในสรุปได้ผลงานที่สร้างความจำแล้วก็ความนึกคิดในจิตใจของผู้ชม ภาพยนตร์ที่เตือนให้พวกเราคิดอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับโลกรวมทั้งความเคลื่อนไหวที่มีอยู่รอบกายพวกเรา หนัง hd และก็เป็นการเสนอความนึกคิดที่สำคัญสำหรับในการดูแลโลกแล้วก็ความรักต่อโลกของพวกเรา ท้ายที่สุด, “รักร้อนแผ่นดินจำต้องจำ” ใน Samsara (2001) จะไม่เคยจางไปจากจิตใจและก็จิตวิญญาณของผู้ชมที่ได้เจอกับผลงานที่สวยนี้.

สงสารวัฏ เป็นภาพยนตร์อิสระปี พุทธศักราช 2544 ควบคุมรวมทั้งเขียนบทโดย ปาน นลิน ภาพยนตร์ประเด็นนี้เป็นการร่วมผลิตระดับโลกของประเทศอินเดีย เยอรมนี ประเทศฝรั่งเศส อิตาลี และก็ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยบอกเล่าเรื่องราวของภารกิจของพระองค์หนึ่งเพื่อค้นหาการรู้แจ้งเห็นจริง2 Shawn Ku เล่นบทเป็นพระ Tashi แล้วก็ Christy Chung รับบทบาทเป็น Pema

พล็อตเรื่อง ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ ทาชิเริ่มฝึกฝนเป็นพระภิกษุสงฆ์เมื่ออายุได้ห้าขวบ ยี่สิบปีถัดมา เขาออกมาจากการเข้าฌานผู้เดียวสามปี ซึ่งเขาได้รับปริญญาเคนโปจากรินโปเช เมื่อทาชิเริ่มฝันเปียก ความเชื่อมโยงของเขาที่วัดเริ่มเคร่งเคลียด สำหรับการเยี่ยมอย่างเป็นทางการ เขาอยู่กับเกษตรกรแล้วก็เจอกับเพมา บุตรสาวของเกษตรกร เขาทอดทิ้งชีวิตพระสงฆ์ กลับไปที่ฟาร์ม ซึ่งเขาร่วมคนงานย้ายถิ่นเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิต ภายหลังจากเจอกับเพมาอีกรอบ พวกเขาก็สมรสกัน ถัดมาพวกเขามีลูกชายคนหนึ่งชื่อบาป

สมัยก่อนลามะเปลี่ยนเป็นชาวไร่ชาวนาแล้วก็เจ้าของที่ โดยบรรลุความสำเร็จด้านการเงินด้วยการนำผลผลิตมาสู่เมือง แทนที่จะขายให้กับพ่อค้าในแคว้น ดาวะ ซึ่งทุจริตเกษตรกรในแคว้น สิ่งนี้ทำให้เขาไม่ตรงกันกับ Jamayang สมัยก่อนคู่หมั้นคู่หมายของ Pema แล้วก็ช่างก่ออิฐในแคว้น ซึ่งไม่สบอารมณ์ Tashi ที่ทำลายความเกี่ยวพันอันช้านานระหว่างผู้คนในช่องเขาแล้วก็ Dawa

ทาชิไม่ตรงกันกับเรื่องเพศของเขารวมทั้งถูกใจสุเกิด คนงานย้ายถิ่นที่กลับมาที่ฟาร์มเพื่อใช้แรงงานทุกปี ในเวลาที่เพมาไปที่เมืองเพื่อขายผลิตผล เขากับสุเกิดก็ร่วมเพศกัน เขากล่าวว่านี่เป็นสิ่งที่ Sujata แล้วก็ Pema คุยกันมานานยาวนานหลายปี สหายของเขาตั้งแต่ยุคเป็นลามะมายอดเยี่ยม แล้วก็แจ้งให้ทาชิรู้ว่าอาโป ที่ปรึกษาของพวกเขาเสียชีวิตแล้ว ด้วยความรู้สึกว่าตัวเองผิดต่อการนอกใจและก็การถึงแก่กรรมของอาโป ทาชิก็เลยออกมาจากฟาร์มเพื่อกลับไปที่วัด

ประเทศอินเดียไม่ใช่ประเทศทิเบต ฉันได้อ่านความเห็นทั้งหมดทั้งปวงเกี่ยวกับภาพยนตร์ประเด็นนี้แล้ว และก็ฉันรู้สึกแปลกใจอีกรอบที่ได้มีความคิดเห็นว่าผู้คนมีปฏิกิริยาต่อภาพยนตร์เรื่องเดียวกันที่แตกต่างยังไง สิ่งที่ทำให้ฉันอัศจรรย์ใจก็คือผู้ชมบางบุคคลรู้ผิดอย่างแจ่มแจ้งว่าประเทศทิเบตเป็นประเทศอินเดีย เพราะเหตุว่าเห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่เคยทราบว่ามีพุทธศาสนิกชนในประเทศอินเดียเช่นเดียวกัน

ศาสนาพุทธมีต้นกำเนิดมาจากศาสนาฮินดู

ด้วยเหตุว่าเช้าใจกันว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการกลับมาเกิดใหม่ของพระวิษณุแพทย์ ซึ่งเป็นเลิศในสามเทวดาหลักของศาสนาฮินดู แต่ว่าตลอดหลายศตวรรษก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา ศาสนาพุทธเบาๆปรับปรุงเป็นศาสนาอิสระ ภาพยนตร์ประเด็นนี้ถ่ายทำในลาดักซึ่งอยู่ในแนวเขาหิมาลัยของประเทศอินเดีย ไม่ใช่ในประเทศทิเบต

แล้วก็ผู้แสดงสองตัวไปที่เมืองเลห์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลาดักรวมทั้งด้วยเหตุดังกล่าวก็เลยอยู่ในประเทศอินเดียด้วย ฉันมีความคิดว่าสิ่งจำเป็นเป็นจะต้องอธิบายเนื้อหากลุ่มนี้ เพราะว่าฉันไม่คิดว่าคนไหนกันแน่ควรจะหลงผิดว่าประเทศทิเบตเป็นประเทศอินเดีย ประเทศอินเดียมิได้เป็นเพียงแค่บอลลีวูด รวมทั้งเป็นประเทศที่อยู่ภายใต้กลุ่มคำ “ความปรองดองในความมากมาย” ก็เลยมีชุมชนทางศาสนาที่แตกต่างมากแล้วก็วัฒนธรรมที่ต่างกันเยอะมาก

สำหรับตัวหนังเอง ฉันถูกใจมัน ไม่ใช่เพียงแค่ด้วยเหตุว่ามันถ่ายทำได้งามมากมาย (โดย D.P. Rali Ralchev ชาวบัลแกเรีย) และไม่ใช่เพียงแค่เพราะว่ามันเจอกับส่วนใดส่วนหนึ่งของโลกที่พวกเราแทบจะไม่ทราบ แม้กระนั้นส่วนมากเป็นเนื่องจากว่าฉันสามารถระบุตัวตนได้ กับผู้แสดงและก็ความมั่นหมาย ความรวดร้าว ความเจ็บ ความสำราญ ความฝัน ฉันรู้สึกว่า “สังสรา” (แนวความคิดประเด็นการกลับมาเกิดใหม่ในศาสนาฮินดู)

ถามคำถามเชิงปรัชญาบางสิ่งบางอย่างในลักษณะที่เป็นโลก ฉันรู้สึกว่า แนวคิดทางพุทธศาสนา การงดเว้นจากชีวิตทางโลกเพื่อไปสู่การรู้แจ้ง การเอาชนะหัวใจตัวเอง อนัตตา ความต้องการทางโลก (รัก ต้องการแต่งงาน สนุกกับชีวิตที่เรียบง่ายแต่ว่าเป็นโลกของกสิกร ครองข้าวของและก็ การสั่งความรักจากคนอื่น) เป็นความคิดหรือปัญหาที่คนไม่ใช่น้อยจะต้องพบเจอเป็นบางโอกาส พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบอกไว้ว่ามัชฌิมาปฏิปทาเป็นทางที่ถูก

แม้กระนั้นจะเจอทางนี้ได้เช่นไร? เป็นการผ่านการเจอชีวิตทางโลก แล้วสละชีวิต แล้วอุทิศตนให้กับชีวิตแบบพระสงฆ์ เลือกชีวิตข้างวิญญาณเพื่อค้นหาความเป็นจริงอันยิ่งใหญ่และก็จิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่ไหม? พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเลือกไว้แบบงี้หมายถึงเป็นพระราชโอรส แต่งงาน แล้วสละราชบัลลังก์ อุทิศตนเพื่อชีวิตสมณะ แต่ว่าเป็นสมณะที่บรรลุพระพุทธเจ้าแล้ว และก็สมณะผู้ยินดีจะเผยแผ่ความจริงแก่พระศาสดา ผู้อื่น.

ทุกคนเลือกทางของตน ทาชิเป็นผู้ที่ถามคำถามกับตนเองรวมทั้งเป็นผู้ที่ค้นหาทางที่ถูกของตน ฉันมีความคิดว่าการจะกล่าวว่าเขาเป็นเพียงแต่คนเห็นแต่ได้ที่ทิ้งเมียไปเมื่อเขาหมดอาลัยตายอยากแบบคนที่อาศัยอยู่ในครอบครัวรวมทั้งเป็นกสิกรนั้นค่อนจะเรียบง่าย ฉันมั่นใจว่าเขาซื่อตรงมากมายตั้งแต่ต้นกระทั่งจบ แล้วก็ฉะนั้นเขาก็เลยออกมาจากวัดในตอนแรกแล้วก็กลับมาที่วัดสุดท้าย

แนวความคิดสำคัญที่ฉันได้ศึกษาและทำการค้นพบ

ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ เป็นไม่ว่าพวกเราจะเลือกทางแบบไหนก็ตามย่อมเป็นทุกข์โศกเศร้าตลอดทางเสมอ อาจเป็นเพราะเนื่องจากปัญหานิรันดรที่มิได้รับคำตอบ – จะเลือกอะไร – เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งหมดทั้งปวงหรือเพื่อปราบอย่างเดียวเพียงแค่นั้น? ไม่ว่าพวกเราจะเลือกอะไร พวกเราก็จะสงสัยเป็นบางครั้งว่าบางครั้งบางคราวพวกเราควรที่จะทำการเลือกสิ่งที่ตรงกันข้าม

สิ่งที่ฉันถูกใจมากมายเกี่ยวกับหนังหัวข้อนี้ก็คือข้อเท็จจริงที่ว่ามันได้เสนอมุมมองของเพศหญิงในบทสนทนาผู้เดียวในที่สุดของเพมา เมียของทาชิ คุณเป็นไปไม่ได้เลือกจากเขาเมื่อเขาตกลงใจกลับไปที่วัด คุณจะต้องอยู่ด้านหลังแล้วก็ดูแลลูกชายของพวกเขา คุณแสดงให้พวกเรามีความคิดเห็นว่าเป็นแพทย์จารีต (ไม่อนุญาตให้ลูกชายของคุณเล่นกับของเด็กเล่นยุคใหม่ที่บิดาของเขาซื้อมาจากเลห์)

แม้กระนั้นในเวลาเดียวกันคุณก็มีจิตวิญญาณอิสระที่จะร่วมรักกับลามะที่ไม่ทราบแล้วก็ต่อไปก็จนกระทั่งกระทั่ง สมรสกับเขา. ฉันถูกใจความหวั่นไหวของผู้เขียน/ผู้กำกับที่ตั้งใจไม่เพียงแค่แสดงความเจ็บของเพมาให้พวกเรามองเห็นเมื่อทราบดีว่าคุณกำลังจะสูญเสียผัวของเขา แต่ว่ายังส่งผลให้คุณเป็นสตรีที่เฉลียวฉลาดที่คิดแล้วก็เปลี่ยนเป็นคนเฉลี่ยวฉลาดรวมทั้งทุ่มเทเสมือนผัวลามะของคุณ .

การที่พระราชโอรสสิทธัตถะ ตกลงใจละเลยพระนางเย่อหยิ่งธาร เพื่อออกค้นหาวิถีทางหลุดพ้นจากสงสารวัฏ ในมุมคนนอกรีตช่างเป็นความเห็นแก่ตัว ขาดความรับผิดชอบ ไม่มีซึ่งจิตสำนึก แต่ว่าโน่นเพราะว่าพวกเขาไม่เห็นความล้ำค่าของความจริงข้อเท็จจริงเหนือสิ่งอื่นใด ก็ราวกับผู้กำกับ Pan Nalin อุตสาหะนำมุมมองตะวันตกเข้ามาเพื่อความสากล กลับคละเคล้าเข้ากันได้ไม่ทั้งปวง

ดูหนัง Samsara (2001) รักร้อนแผ่นดินต้องจำ ถึงผมมิได้มีอคติอะไรกับหนัง หรือฉาก Sex Scene สุดกระตุ้นร่านรุนแรง แต่ว่าเชิญให้รำคาญเล็กๆเมื่อผู้กำกับ Pan Nalin สร้างเรื่องราวราวให้มีความกลมกลืนจองอัตชีวประวัติพระราชโอรสสิทธัตถะ เปรียบเทียบตัวเองกับผู้แสดง Tashi เจอพบหลงเสน่ห์ Pema (พระนางหยิ่งลำธาร/พิมพา) มีลูกชื่อ Karma (พระราหุล) สุดท้ายตกลงใจละทิ้งเมียรวมทั้งลูก เพื่อเสาะหาแนวทางดับทุกข์ด้วยตัวเอง

นักวิพากษ์วิจารณ์ชาวต่างชาติ พอเพียงรับดู Samsara เกือบจะล่วงรับทราบอัตโนมัติว่า นี่เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติผู้กำกับ Pan Nalin ซึ่งเจ้าตัวยังเคยให้สัมภาษณ์เปรียบเรื่องราวของหนังกับตัวเอง

Pan Nalin ชื่อเต็ม Nalin Kumar Pandya ผู้กำกับสร้างหนังชนชาติประเทศอินเดีย กำเนิดที่ Gujarat, India บิดาเป็นผู้ขายชาอยู่ที่สถานีรถไฟ Khijadiya โตขึ้นเล่าเรียนวิจิตรศิลป์ M. S. University of Baroda และก็ตามด้วยสาขาดีไซน์ National Institute of Design

ดำเนินการอนิเมเตอร์สร้างอนิเมชั่นหลายเรื่องก่อนย้ายสู่ Mumbai ได้งานเป็นผู้ช่วยกองถ่าย ควบคุมโปรโมท/สารคดี บรรลุผลสำเร็จเป็นอย่างมาก มีเงินเหลือสำหรับเริ่มเดินทางท่องเที่ยวในเมืองไทย ไหว้พระเนปาล ขึ้นไปบนประเทศทิเบต แต่ว่ารู้สึกชื่นชอบสุดเป็นประเทศฝรั่งเศส แล้วก็โดยไม่ทันรู้ตัวแปลงเป็นคนสองชนชาติ (ประเทศอินเดีย-ประเทศฝรั่งเศส) ไปๆกลับๆดำเนินงาน-พัก

ถึงแม้ทำความเข้าใจจะธุรกิจภาพยนตร์ Bollywood แต่ว่า Nalin ไม่ได้อยากต้องการดำเนินสะกดรอยที่มีเพียงแต่ ร้อง-เต้น จัดเต็มลักษณะท่าทางและรูปแบบการแต่งตัว สร้างฉากตระการตาใหญ่มโหฬาร ศึกษาค้นพบความพอใจส่วนตัวเกี่ยวกับการค้นหาทางใจวิญญาณ, เทวตำนาน, กามารมณ์, เชื่อถือความเลื่อมใสศาสนา แล้วก็ข้อขัดข้องทางด้านสังคม

โครงเรื่อง เรื่องราวความรักทางจิตวิญญาณที่เกิดขึ้นในภูมิประเทศอันงดงามของลาดักห์ เทือกเขาหิมาลัย สังสารวัฏคือการแสวงหา การต่อสู้ของชายคนหนึ่งเพื่อค้นหาการตรัสรู้ทางจิตวิญญาณโดยการสละโลก และการต่อสู้ของผู้หญิงคนหนึ่งเพื่อรักษาความรักและชีวิตที่สดใสของเธอไว้ในโลกนี้ แต่โชคชะตาของพวกเขากลับพลิกผันและจบลงด้วยความประหลาดใจ..

รวมทั้งจบท้ายการกล่าวลาด้วยประโยคว่า “ถ้าเกิดคุณมอบจิตวิญญาณและก็ความรักให้กับพระธรรมหากแม้เพียงแค่ครึ่งนึงจากที่ฉันเคยได้รับ คุณจะบรรลุเป้าหมายในทางที่ธรรม”